Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


10.4.53

หญิงเย็บผ้ากับชายช่างทำรองเท้า ตอนจบ The sewing maiden and the shoemaker(จบ)


Marc Chagall's "Ballet Rusee"

ชายช่างทำรองเท้าหยิบเศษด้ายขึ้นดู
“เธอกำลังเย็บเสื้อสีน้ำตาล สีเดียวกับเสื้อที่ฉันสวมใส่
... เธอเย็บเสื้อตัวใหม่ให้ฉันใช่ไหม ? "

“อย่าหลงตัวเองไปเลย” .

“เธอกำลังเย็บเสื้อตัวใหม่ที่ฉันไม่ต้องการ
เสื้อขาดเป็นริ้วของอัศวินผู้ผ่านสมรภูมิโชกเลือด
ตัวนี้ต่างหาก ที่ฉันปรารถนา
คนดีของฉัน ... เย็บเสื้อตัวใหม่ต่อไป
และนำมันไปขายเพื่อใช้ซื้อถ่านหิน
รู้ไหม เธอทำให้ฉันเป็นสุข”

“แต่เธอต้องหาเสื้อตัวใหม่ให้เจอ นี่เป็นข้อแม้ !”

"จะเป็นข้อแม้ได้อย่างไร ในเมื่อฉันไม่ต้องการเสื้อตัวใหม่
สื้อตัวที่ฉันต้องการ ฉันสวมมันอยู่แล้วนี่ไง”

เขายกตะเกียงขึ้นวางบนโต๊ะ จับเธอนั่งลงบนเก้าอี้ และสวมรองเท้าคู่ใหม่ให้
... ดึงสองมือให้ลุกยืน
จากนั้นเขาพาเธอเต้นรำไปในห้องเล็ก ๆ
ด้วยเสียงเพลงของหัวใจ ... ที่ไม่มีผู้ใดได้ยิน

“แต่เธอต้องหาเสื้อตัวใหม่ให้พบ ! ”

“ไม่นะหญิงสาว ลืมเสื้อตัวนั้นเสีย
เพียงคิดถึงความรักของเรา
แม่หายดีแล้ว กำลังจดจ่อ
รอฟังเสียงระฆังวิวาห์ที่จะดังขึ้นในไม่ช้า ...”

“เธอจะใส่เสื้อขาดตัวนี้จริง ๆ หรือ ?”

“แน่นอน ฉันจะสวมใส่มันเข้าพิธีวิวาห์ !
เสื้อตัวนี้มีค่าเพราะหัวใจรักของเธอ !”

..


หญิงเย็บผ้า เย็บเสื้อตัวใหม่จนเสร็จ ขายมันไปไม่ใช่เพื่อค่าถ่านหิน
หากเพื่อซื้อแถบผ้าสวยเรียบสีน้ำตาล มาตกแต่งซ่อมริ้วเสื้อตัวเก่าที่ฉีกขาด
เสื้อตัวนี้ไม่ปุปะ กลายเป็นเสื้อแปลกตา ที่ใคร ๆ ต่างมาสั่งตัดเย็บ
และเธอก็ตัดเย็บให้พวกเขา
แม้ไม่มีเสื้อตัวใดจะเหมือนเสื้อแห่ง “อุปสรรค”
ไม่มีเสื้อตัวใดงามแปลกตาเท่าเสื้อตัวนั้นอีกแล้ว
มันเป็นเสื้อที่มีเรื่องราว !

เสียงระฆังโบสถ์ดังเหง่งหง่าง
เจ้าสาวและเจ้าบ่าวจูงมือออกมาด้วยกัน
เจ้าสาวสวมรองเท้าคู่สวย และเจ้าบ่าวสวมเสื้อคลุมตัวงาม
อุปสรรคผ่านพ้นไปแล้ว
แต่เขาทั้งสองยังอยู่ ...
เคียงข้างกันและกัน.



~

4 ความคิดเห็น:

  1. มาเยี่ยมครับ
    เจ้าของบ้านขี้น้อยใจ หาว่าไม่มีใครเข้ามา
    ต้องเข้ามาซะหน่อย จะได้ไม่น้อยใจ
    อิอิ

    จะเขียนงานแล้วครับ
    เลยเข้ามาหาก่อน
    ปั่นโมเมนต์ ตอนต่อ
    เพราะมีคนรออ่าน

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณพีเจที่มาเยี่ยมเยียนหลายวันก่อน
    อดอ่าน The Moment มาสองวันแล้ว
    ไม่รู้เขียนได้กี่หน้า
    ที่จริงตามทาร์เก็ตของตนเอง ต้องได้ 14 หน้า

    จะได้มั้ยน๊า

    ...

    ..
    .

    ตอบลบ
  3. ปิดบทจบด้วยถ้อยคำผู้ร่วมเขียน...

    ขอบคุณมิตรสหายทุกท่านที่ทักทาย ร่วมอ่าน และร่วมเขียนครับ

    ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในงานชิ้นนี้



    คุณจัสมิน ... ผมคิดว่านี่เป็นงานที่ใช้ความอุตสาหะ และความรัก

    มากพอที่ทำให้ผมอ่านด้วยเคารพในถ้อยคำและหัวใจ

    นิทานความรักชิ้นเล็ก ๆ จากพวกเรานี้ กว้างใหญ่เกินกว่าผมจะวิจารณ์ใดได้

    คุณจัสมิน ผมประทับใจและขอบคุณครับ ~ ขอบคุณที่คุณเขียน



    ................................................
    จบลงด้วยถ้อยคำผู้ร่วมเขียน ช่วยสร้างอุปสรรคให้เรื่องราวน่าสนใจขึ้นมาก
    อดคิดถึงวันก่อนเก่าไม่ได้ อยากนำคำของผู้เยี่ยมเยียนมาให้หมดเลย
    นึกถึงคุณวรนุช กำตังค์ ด้วย

    ...

    ..

    .

    ตอบลบ
  4. เสื้อแห่งอุปสรรค ...เสื้อที่มีเรื่องราว

    ตอบลบ