Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


10.4.53

หญิงเย็บผ้ากับชายช่างทำรองเท้า ตอน 12 The sewing maiden and the shoemaker

12

 Marc Chagall; Above the Town (Au Dessus de la Ville)


“ฉันขอโทษ ...” ชายช่างทำรองเท้ากล่าวอย่างสำนึกผิด

“เคยได้ยินเสียงฉันบ้างไหม
ขณะฉันสนทนาอยู่กับดวงดาว ...
คืนหงอยเหงาเศร้าสร้อยคล้อยเคลื่อนไปช้า ๆ
เวลา ปฎิเสธเข็มนาฬิกา ยื่นมือเข้ามาชักชวน
เคยได้ยินฉันบ้างไหม ชายช่างฝัน
ดอกไม้ไหวหวั่นที่ริมสวน
สิ้นแล้ว หมดแล้วทั้งมวล
ไม่ทบทวนเก่าใด ... 
สิ้นแล้ว หัวใจของวันวาน"

“เราผูกพันกันด้วยรัก ตั้งแต่แรกรู้จัก จนบัดนี้
ความรักเมื่อเกิดแล้วยากจะดับ ...”
 
“โอ ลอยลับดับไป เช่นเทียนไขให้ประกายเปล่งปลั่งเพียงชั่่วยาม
ไปเถิด ฉันจะปิดประตู” 
 
“ทำไมห้องจึงมืดนัก ทำไมตะเกียงถึงอยู่บนเก้าอี้ ?
... เสื้อรุ่งริ่งนั่น ... เสื้อตัวนั้นนี่นา !” 
 
“ใช่ ! เสื้อตัวนั้น เสื้อที่ฉันพบมันจมอยู่ในหล่มโคลนสกปรก
คนใจร้ายไม่เห็นคุณค่าของมัน” 
 
“ฉันไม่อาจรู้ว่าเป็นเสื้อที่เธอตัดเย็บ”
ช่างทำรองเท้าก้าวยาว ๆ ผ่านเธอผู้งุนงงเข้าไปในบ้าน
เขาคว้าเสื้อขึ้นมาสวม
“ฉันจะสวมใส่เสื้อตัวนี้ เช่นอัศวินผู้ผ่านสงครามมาโชกโชน
เสื้อขาดเป็นริ้วประกาศชัยชนะ
เธอจะปะติดปะต่อมันขึ้นมาอีกครั้ง
เสื้อยังไม่ตายและฉันยังมีชีวิต
เธอเล่า อยากเป็นจอมใจอัศวินเสื้อขาดคนนี้ไหม”
 
เธอไม่ตอบ ...
 
ช่างทำรองเท้าเหลือบมองตะเกียง เขาเดินเข้าไป
... บนพื้นมีกรรไกร มีเศษด้ายเต็มไปหมด
เขาหันมองเธอ แววตาตื่นตะลึง
“นี่เธอหนาว จนต้องนั่งเย็บผ้าใต้โต๊ะเชียวหรือ ? ”
 



~

1 ความคิดเห็น:

  1. ...


    เสื้องาม.. อยู่ที่หัวใจ...คนสวม

    รองเท้าสวย... ก็อยู่ที่หัวใจ...คนใส่


    ... หงส์ริมน้ำ

    ตอบลบ