Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


3.5.55

จากเบอร์ลินสู่ปารีส มาร์ค ชากัล 5 (Chagall 5:From Berlin to Paris)

Peasant Life:Chagall 1925


เราคงจำกันได้ ก่อนชากัลกลับไปเยี่ยมครอบครัวและคนรักที่บ้านเกิด เขาได้ทิ้งภาพเขียนจำนวน 150 ภาพไว้กับ เฮอร์วาร์ธ วาลเด็น (Herwarth Walden) ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการนิตยสารพายุ Der Sturm
สงครามทำให้เขาติดอยู่ในรัสเซียโดยไม่รู้เลยว่าความสำเร็จได้มาถึงในที่สุด
งานแสดงภาพของเขาจัดโดยวอลเดน ขายได้ทั้งหมด
ชากัลไม่รู้เลยว่า ชื่อของเขาเป็นชื่อทำเงินไปแล้วในยุโรปตะวันตกโดยเฉพาะในเยอรมันและฝรั่งเศส
และงานของเขาได้ส่งอิทธิพลต่อการปรากฏของศิลปะแนวใหม่คือ ดาดาอิสม์ (Dadaism) และ เซอร์เรียลลิสม์ (Surrealism)


ชากัลออกมาจากรัสเซียในสภาพที่แทบไม่มีเงินติดตัว ทั้งยังมีครอบครัวต้องดูแล
ดังนั้นเงินจึงมีความหมายต่อเขามาก
วอลเดนเองไม่เคยลืมชากัล เขาเก็บกันเงินของชากัลไว้ต่างหาก
แต่ภาวะเงินเฟ้อในช่วงสงครามโลกทำให้ค่าของเงินหดหาย
ชากัลไม่ฟังคำอธิบายของวอลเดน เขาฟ้องร้องต่อศาล
ในที่สุด วอลเด็นจำต้องตามล่าภาพบางภาพแล้วซื้อคืนเพื่อชดเชยชากัล


The Watering Through (Chagall's: 1925)


หลังจากนั้นชีวิตของชากัลก็สะดวกสบายขึ้น เขาเขียนอัตตประวัติชีวิตที่เริ่มไว้ในรัสเซียจนจบ
"ชีวิตของฉัน" รวมมุมมองและทฤษฎีทางศิลปะของเขาไว้ด้วย
เช่นเคย เขารุกเข้าประชิดศิลปะอย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่วิเคราะห์ศิลป์


 ชากัลเขียน"ชีวิตของฉัน"เป็นภาษารัสเซีย ตีพิมพ์ในภาษารัสเซียโดย พอล แคสสิเรอร์ ผู้ค้าขายงานศิลป์และบรรณาธิการ
หลังจากนั้นอีกเก้าปี(1931)จึงได้พิมพ์ครั้งที่สองเป็นภาษาฝรั่งเศส แปลโดย เบลล่า ภรรยา


Bella in Mourlillon (Chagall's:1927) 

 
จากเบอร์ลิน ชากัลเขียนจดหมายถึงคนรู้จักในปารีสเพื่อหางาน เขาได้งานเขียนหนังสือ The Dead Soul ของ นิโคไล โกกอล (Nicolai Gogol) เขาจึงออกเดินทางไปปารีส



ปีต่อๆมาสงบงามและร่ำรวย ชากัลพูดถึงปีเหล่านี้ว่าเป็นช่วงเวลาดีที่สุดในชีวิต
 ความสุขสบายสะท้อนออกมาในศิลปะของเขา สีมัวหม่น เศร้าสร้อยและถูกจำกัดที่เคยปรากฏในงานช่วงต้นหายไปจนเกือบหมด งานในช่วงนี้รื่นไหลและสงบนิ่ง
การเปลี่ยนแปลงจากงานดั้งเดิมเช่นนี้ ถ้าเกิดกับศิลปินคนอื่นๆ ก็เปรียบได้กับหายนะ 
แต่โดยฝีแปรงของชากัลแล้ว ภาพวาดในช่วงปี 1920 ยังคงเป็นเอ็กซเพรสชั่นเช่นผลงานในช่วงปี 1910


Fruits and Flowers (Chagall's: 1929)


มีงานแสดงภาพหลายครั้ง รวมทั้งงานใหญ่ที่รวมภาพผลงานเก่าๆของศิลปินในปี 1924
และในปี 1927 เขาได้แสดงภาพเดี่ยวที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา



Lovers in the Lilacs (Chagall's: 1931)


ชากัลรู้หรือไม่ว่าความสงบงามในชีวิตกำลังจะสิ้นสุดลง


*
ติดตามตอนต่อไปค่ะ

Thanks to Olga's Gallery

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์ความคิดเห็น