Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


3.9.54

ผิดไหม


Field of Bluebell by Pete Cairns



แผ่นดินไหวที่ชิลี สึนามิที่ญี่ปุ่น น้ำป่าไหลบ่าท่วมเมืองไทย
แผ่นดินแยกที่นิวซีแลนด์ พายุถล่มออสเตรเลีย
เถ้าภูเขาไฟจากสุหรันเวสี จีนน้ำท่วม
ทอร์นาโดไอรีนบุกนิวยอร์ค พายุที่ใต้หวัน มุมไบน้ำบ่า
เมืองไทยน้ำท่วม อยุธยาน้ำท่วม บ้านริมน้ำน้ำท่วม
เรา จะทำอะไรได้บ้าง
ฉัน จะทำอะไรได้บ้าง
ถ้าฉันจะจิบน้ำชาขณะอ่านหนังสือเล่มเล็กๆ เขียนโดยน้อง ๆ อายุสิบเอ็ดสิบสองเป็นครั้งที่ห้า
"ฉันห่มใบไม้"
ผิดไหม
บางที ระหว่างนั้น ฉันอาจคิดออกว่าจะทำอะไรได้บ้าง
บางที


เหล่าหญิงชาวไนโรบีช่วยกันขุดทรายแน่น ๆ หาน้ำด้วยสองมือ ฉันเห็นในภาพยนต์สารคดี
เมื่อไรบางคนบนโลกจะเลิกเผาหญ้า เผาใบไม้ เผาขยะ เลิกเผา เผา เผา กันสักที
เมื่อไร เราจะลดการใช้ไฟฟ้า ให้คุณค่ากับน้ำ
เรากำลังทำอะไรอยู่
ฉันกำลังทำอะไร


ลูกนกเพนกวินจักรพรรดิ์หลงทางตัวนั้นกินทรายเข้าไปเต็มพุง
สันนิษฐานว่ามันคงนึกว่าเป็นหิมะ
ตอนนี้สัตวแพทย์ที่นิวซีแลนด์รักษามันจนแข็งแรง พร้อมส่งกลับไปถิ่นที่อยู่
ถ้าฉันเป็นนก ฉันคงเป็นนกเพนกวิน
เหลือบมองดอกโมกซ้อน ตุ้งติ้งบอบบางเหมือนต่างหู
ฉันยิ้มเมื่อมองดอกไม้
ผิดไหม
คนเวียตนามกินหมา คนไทยขายส่ง
หมาเป็นเพื่อนมนุษย์มาตั้งแต่ยุคโบราณ มันติดตามรอเศษอาหารและกระดูก
ตอบแทนด้วยการอยู่ยามให้เมื่อคนหลับใหล
แม่เล่าให้ฟังหลังอ่านหนังสือท่านคึกฤทธิ์
เราไม่กินเพื่อนผู้ซื่อสัตย์ของเรา
ใคร เฝ้าอ่านหนังสือพิมพ์จากวันวาน เช่นชายจรจัดที่สตรีท ออฟ ลอนดอน
ใคร
อันที่จริง ข่าวจากวันวานใช่ไร้ค่า ถ้ามันมีคุณค่าต่อการจดจำ
แทนถูกถมทับด้วยข่าวสารไร้สาระ ซื้อขายอารมณ์ร่วมวันต่อวัน
ชั่วโมงต่อชั่วโมง นาทีต่อนาที
ฉันชอบเสียงเบน ชลาทิศ
ฉันชื่นชมผลงานของเขา
เรื่องอื่นๆนอกเหนือจากนั้น ไม่เกี่ยวกับฉัน
ที่สำคัญ ความเป็นคนย่อมมาก่อนความเป็นเพศ
ฉันนิ่งฟัง เงียบเงียบคนเดียวและไม่ได้ชอบมันน้อยลงเลย
ฉันยกน้ำชาขึ้นจิบ
ผิดไหม
เด็กน้อยถูกลักพาตัวไป พ่อแม่เสียใจใกล้บ้า
น้องถูกเฆี่ยนตีบังคับให้ขอทาน
พ่อลูกคู่หนึ่งผ่านไปช่วยไว้ รู้ว่าใช่เพราะคนลักพารีบร้อนหนีไป
เด็กน้อยได้พบพ่อแม่
ฉันยกน้ำชาขึ้นจิบ

ณ ช่วงเวลา ฉันไม่ค่อยยิ้มด้วยหลายสาเหตุ
แต่ยังมีบางสาเหตุที่ทำให้ฉันยิ้ม
วันนี้ทีโรสบานดอกหนึ่ง
ดังนั้น ฉันจึงดมดอมหอมกุหลาบ
สิ่งที่ฉันทำ
ผิดไหม.








*







14 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4.9.54

    แวะมาซึมซับแล้วคิดตามในสิ่งที่จัสเขียน

    ถามว่า "ผิดไหม"

    นะกะมีให้คำตอบเดียวคือ "ยอดเยี่ยม"ค่ะ

    ขอบคุณที่เขียนให้อ่านนะคะ

    ตอบลบ
  2. จัสเองก็ต้องขอบคุณที่มาอ่าน

    ความสุขของคนเขียน

    อยู่ที่สิ่งที่เขียน มีคนอ่าน

    ^^

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11.9.54

    ใช่ค่ะจัส

    ความสุขของคนเขียนอยู่ที่มีคนอ่าน

    แต่คนอ่านจะมีความสุขไปไม่ได้

    ถ้าคนเขียนจะไม่ใส่ใจลงไปในงานเขียนด้วย

    งานของจัสจึงสัมผัสถึงความละเอียดอ่อนตรงนี้ได้อย่างดีค่ะ

    เขียนต่อไำปนะคะ

    ตอบลบ
  4. ^^ ขอบคุณนะกะมากๆเลยนะคะ
    จัสมีเพื่อนคุยที่บ้าน
    จัสมีบ้านนี้ไว้เก็บงานเขียน
    รักแลัวเขียน เขียนแล้วรัก ^^
    ได้นะกะมาเติมเต็มกำลังใจให้ทำสิ่งที่รักและสิ่งที่เลือกต่อไป
    อย่างมีชีวิตชีวา

    <3

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ13.9.54

    นะกะก็ต้องขอบคุณจัสด้วยเช่นกันค่ะ

    ที่จัสยังคงเขียน เขียนแล้วรัก เขียนแล้วมีความสุข

    คนอ่านก็เลยมีความสุขกับสิ่งที่จัสเขียนไปด้วย

    ความคิดที่จัสใส่ลงไปในงานเขียน

    บางครั้งก็ช่วยให้เปิดมุมมองใหม่ๆให้อีกด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ผิด อิ ^^
    คนทั่วไปเห็นความโสโครกในความโสโครก
    เห็นความงดงามในความงดงาม
    แต่คนส่วนใหญ่
    ยังหวังอยู่กลางซากปรักหักพัง
    ยังเห็นความงามแทรกอยู่กลางวิกฤต
    ไม่ยอมพ่ายแพ้แก่ชะตากรรม

    คนไม่สิ้นหวัง
    โลกถึงไม่สิ้นไร้จนหมดตัว

    วันนี้คมแฮะ ฮ่าๆๆ
    เนอะจัส

    ตอบลบ
  7. ถามตรง ตอบตรง

    ไม่ผิด

    ^^
    ที่จริงงานชิ้นนี้เป็นการบันทึกการทำนายทายทักส่วนตนว่า...
    แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะจิบกาแฟ จะเป็นวรรณกรรมที่ได้รับรางวัลซีไรท์ปีนี้

    และ

    ก็เป็นไปตามคิด

    ^^

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ21.9.54

    จัสทำนายทายทักได้เก่งมากค่ะ

    เพื่อนของนะกะสุดยอดจริงๆ ^_____^

    ตอบลบ
  9. แปลกจริงๆ จัสรู้สึกตั้งแต่ได้ยินชื่อแล้วค่ะ

    แล้วยิ่งได้ยินวิธีคิด ยิ่งคิดว่าได้แน่
    แต่ไม่รู้จะพูดยังไง เลยเขียนผิดไหม ที่จัสคิดจะเขียนมานานแล้วค่ะ
    เนื้อหาก็ไม่เกี่ยวกับหนังสือของเขา
    แต่อยากเขียนไว้คุยค่ะ
    คุยว่าจัสแม่น
    ไง
    ^^

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ22.9.54

    55555+ ขำจัสที่บอกว่า

    คุยว่าจัสแม่น ^_______^

    ตอบลบ
  11. ขำ..

    แล้วนะกะไม่ขำอีกอันเหรอคะ

    ยิ้มทับกันไปมาเดี๋ยว"หน้ากว้าง"

    จัสว่าตลก

    นะกะหน้าหว้าง

    จัสหน้ากว้าง

    ก้ากกกก

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ23.9.54

    ขำสิคะ จัสทำตลกให้ขำแต่เช้า

    ขอบคุณอีกครั้งสำหรับวันดีๆที่จัสมีให้นะกะนะคะ

    ตอบลบ
  13. จัสมีองค์ เลยแม่น

    อิ

    ตอบลบ
  14. ไม่เอา ไม่มีองค์
    เดี๋ยวต้องเป็นเจ้าแม่
    แต่ศศิรู้ใช่มั้ยว่า จัสเคยถูกเรียกว่าเจ้าแม่แล้ว
    เพราะแม่น

    แงงงงงงง

    ตอบลบ