Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


23.2.53

ฉันเป็นหมาตัวนั้น (2) (Vincent van Gogh, Letter to Theo)

Self Portrait
Van Gogh by Van Gogh















ฉันเป็นหมาตัวนั้น
จดหมายจากวินเซนท์ถึงธีโอน้องชาย (แปล)

“วัยเยาว์ของฉันหม่นมัว เยือกเย็น และแห้งแล้ง”


เนื้อความในจดหมายวินเซนต์ ถึง ธีโอ น้องชายที่รัก
โมฟบอกฉัน หากเธอมุ่งมั่นกับศิลปะของเธอ
หากเธอดำดิ่งเอาจริงเอาจังมากกว่านี้
เธอจะค้นพบตัวเอง.

ฉันเฝ้าคิดถึงคำพูดเหล่านั้น จนพบตัวเอง

ฉันเป็นหมาตัวนั้น หมาที่ฉันวาด
หมาที่ฉันวาดในจดหมายถึงเธอเมื่อวาน คือฉัน
และชีวิตเจ้าสัตว์ตัวนั้น คือชีวิตฉัน
เธออาจคิดว่าฉันพูดเกินไป
แต่ฉันไม่ขอถอนคำพูด


เอาความเป็นตัวตนของเราออกไป
มาศึกษา มาวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะอย่างตรงไปตรงมา
ประหนึ่งฉันกำลังพูดถึงคนแปลกหน้า
ไม่ใช่เธอ
หรือฉัน
หรือพ่อ


ฤดูร้อนที่ผ่านไป
พี่น้องสองคนเดินอยู่ด้วยกัน
มองทั้งสองเช่นมองคนไม่รู้จัก...
เช่นคนอื่น
อย่าคิดถึงตัวเอง หรือฉัน หรือเธอ
คนหนึ่งพูดว่า ฉันชักเหมือนพ่อเข้าทุกที
ฉันอยากมีสถานะทางสังคมและการเงินที่มั่นคง
ฉันจะทำธุรกิจครอบครัวต่อไป
ฉันจะไม่เป็นนักวาด

อีกคนหนึ่งว่า
นับวันฉันยิ่งไม่เหมือนพ่อ
ฉันกำลังกลายเป็นหมา
รู้สีกว่าอนาคตจะทำให้ฉันน่าเกลียดขึ้น หยาบขึ้น
ฉันเห็นความยากจนในชะตาชีวิต

แต่...
ไม่ว่าฉันจะเป็นคนหรือหมา
ฉันจะเป็นนักวาด
สั้น ๆ คือ - ฉันจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึก

ฉันเลือกวิถีของหมาที่พูดถึงตัวนั้น
ฉันยังคงเป็นหมา
ฉันจะยากจนข้นแค้น
ฉันจะเป็นนักวาด


ฉันปรารถนาจะรักษาความเป็นมนุษย์ อยู่ในธรรมชาติ
ใครก็ตามที่หันหนีธรรมชาติ
ในสมองมักเต็มไปด้วยความคิดที่จะเก็บนี่รักษานั่น
สิ่งเหล่านั้นจะพาเขาหลุดออกไปจากธรรมชาติ
กระทั่งตัวเขาเองไม่อาจรับได้
โอ หากเป็นเช่นนั้น
เขาจะไปถึงสถานที่ซึ่งเขามิอาจแยกขาวจากดำได้อีกต่อไป
และคนๆ นั้นจะกลายเป็นสิ่งตรงข้ามกับที่เขาอยากเป็น
ตรงข้ามกับสิ่งที่เขาเชื่อว่าเขาเป็น โดยสิ้นเชิง




~


6 ความคิดเห็น:

  1. ผมเป็นหมา
    หมาตัวหนึ่ง
    ไม่สนอะไร ไม่แคร์อะไรนอกจากปากท้อง
    ใครแย่งอาหารผมกัด

    ใครเลี้ยงผมจะแลบลิ้น
    และยอมให้เกาพุง..


    แล้วค่อยหันไปกัด...

    ตอบลบ
  2. :)

    ...

    ..

    .

    หมาห้าตัวที่บ้าน ไม่เหมือนหมา"ฉัน"

    ลิ้นห้อย

    ให้เกาพุง

    และ

    ไม่กัด

    ตอบลบ
  3. พีเจเขียน ..ผมเป็นหมา
    หมาตัวหนึ่ง
    ไม่สนอะไร ไม่แคร์อะไรนอกจากปากท้อง ใครแย่งอาหารผมกัด
    ใครเลี้ยงผมจะแลบลิ้น และยอมให้เกาพุง..
    แล้วค่อยหันไปกัด..."

    อืมมมมม

    เป็นบทกวีเรื่องเล่าที่มีพลัง แต่ก็อ่อนโยน มีมนุษยธรรมสูง
    ศศิพึงใจ ขอบใจจัสที่เขียนให้อ่าน ปรบมือ ^^

    ตอบลบ
  4. ฉันเป็นหมาตัวนั้น .. วินเซนต์ว่าไว้ ..
    จดหมายของเขาถึงน้องชายทุกฉบับ ดึงดูด น่าตื่นใจ
    สะท้อนความเป็นคน เสียงร้องบอกจากก้นบึ้งของจิตใจ
    บางครั้งกัมปนาท บามครั้งครวญคร่ำ
    ทั้งอ่อนโยนและแข็งกร้าว ในฉบับเดียวกัน

    ตัวหนังสือของเขา ดั่งเช่นภาพวาด
    วินเซนต์ว่า
    บางคนเล่าเรื่องด้วยตัวหนังสือ
    ส่วนฉัน ... ภาพวาด ***


    ~

    ตอบลบ
  5. ฉันเป็นหมาตัวนั้น (วินเซนต์ แวน โก๊ะห์)

    จำเป็นมั้ยที่ศิลปะที่ยิ่งใหญ่เกิดจากศิลปินที่เต็มไปด้วยรอยแผล
    ถ้าจำเป็น คนที่อยากเป็นศิลปินควรแสวงหารอยแผลหรือศิลปะ

    จัสชอบพูดว่า ไม่ต้องแสวงหาหรอก
    ความเศร้า ความทุกข์ ความเจ็บป่วย และ ความตาย
    เดินทางติดตามมาติดๆ
    ไม่มีใครที่ไม่มีทุกข์
    เรานั่งสนทนากับมันเพียงชั่วขณะ แล้วหยุด
    ไม่ว่ามันจะฟังเรารู้เรื่องหรือไม่

    ตอบลบ