Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


26.9.58

กันยายน / September

Home Photo
มะลิซ้อนเดือนกันยา / Rose Jasmine in September

กันยายนจะผ่านพ้นไปอีกปีแล้ว
ฉันเหลียวหลังหันมองเส้นทางทอดยาว
ไม่ได้ใส่ใจหรอกว่า กำลังทบทวนวันวารอยู่หรือเปล่า
ฉันเพียงหันกลับไปมองทางที่อยู่ข้างหลัง
..เท่านั้นเอง

ฉันรู้ดีว่านำพาสิ่งใดมาด้วย
และมั่นใจว่าไม่ได้ลืมอะไรไว้ข้างหลัง
อดีตเคล้าอยู่ในลมหายใจปัจจุบัน
ก่อนอากาศวันพรุ่งจะมาถึง
ฉันยังหายใจ

กวาดตามองไปรอบ ๆ
สัมภาระที่ไม่ต้องลากจูงแบกหามอยู่ในที่ทางของมัน
ฉันพึงพอใจและรู้สึกขอบคุณ
ที่สิ่งต่าง ๆ เหล่านั้น และเรา
...ต่างเดินทางมาด้วยกัน

ความรักไม่อาจเบิกบานและเติบโตได้ในหัวใจที่คับแคบ
และมันก็ไม่ใช่พันธนาการผูกรัดเจียนขาดใจ
ได้รักคือค้นพบ
ได้ทำสิ่งที่รักคืออิสระภาพยิ่งใหญ่
ตัวหนังสือจากความรู้สึกเดินทางตามฉันคิด
และฉัน ก็ติดตามมันไป


- ๒ -

เงินตรามีกลิ่นหอมผ่านดอกกุหลาบจากต้นที่ซื้อหา
กระนั้นฉันให้คุณค่าต่อสิ่งซื้อหาไม่ได้ 
สิ่งจับต้องไม่ได้ที่ให้ความหวังต่อเพื่อนมนุษย์ ต่อฉันและโลกของเรา
  นี่ฉัน ?
..กำลังชี้ชวนให้มองเต่าที่ก้าวย่างไปอย่างเชื่องช้า ใช่ไหมเล่า

การทำลายล้างเกิดขึ้นในพริบตา
และการสร้างขึ้นใหม่ก็เดินหน้าไปช้ากว่ามาก
 
เรารู้ดี 
เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว เราไม่อาจทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ความเสียหายได้เกิดขึ้นแล้ว
และบางความเสียหายก็ยากต่อการเยียวยา


- ๓ -

เราปล่อยให้คนที่มีความหมายต่อเราเรียนรู้บางอย่างเพื่อไปให้ถึงบทสรุปด้วยตนเอง
โดยหวังว่ามันจะแตกต่างจากบทสรุปที่เราเก็บกันไว้กับตัว


- ๔ -

 มีอาหารเพื่อหล่อเลี้ยงร่างกาย และมีอาหารเพื่อหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณ
นั่นคือการมีชีวิต กับการใช้ชีวิต


ถึงวันนี้ ฉันดีใจที่ในหัวใจมีความรัก
ดีใจที่มีคนรักกัน
ดีใจที่ได้ทำบางอย่างเพื่อความอิ่มเต็มทางจิตวิญญาณ
ดีใจ ที่ได้เขียนและได้อ่าน
และ
ดีใจ ที่ยังมีหลาย ๆ สิ่งที่น่าดีใจในโลกเล็ก ๆ ใบนี้ของเรา


*





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น