Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


29.12.53

เดือนดาว เราลากเส้นฟ้าบนแผนที่โลก


ค่ำคืน

ผ่านหมื่นล้านแสงดาว

ประกายระยับ ประดับม่านสกาว

ใคร .. บอกกล่าว

มองดาวดื่นฟ้า

พาคิดถึง


~

คืนแรม

แจ่มเสี้ยวจันทร์แซม

แง้มคำนึง

รำพึง

ซึ้งคืนดาว

ท่ามลมหนาวธันวา


~

คืนผ่าน

ล่วงแสงดาราธาร

ลิ้มหวาน คืนเพ็ญเด่นฟ้า

ผ่านม่านน้ำตา ...

เอื้อมมือแตะจันทรา

..

เอื้อมมือแตะจันทรา

...

มือหนึ่งแตะจันทรา

มือหนึ่งปาดน้ำที่ล้นตา

มาจากใจ


~

เรา

เฝ้ามองเดือนดาว ราวใกล้

ไกล ...

ใจรอน

สะท้อนไป

สะเทือนไหมเดือนดาว


~

ใคร ?

เหม่อมองฟ้าไกล ราว...
ใกล้

ใคร ?

เหม่อมองฟ้าไกล ...ราว

ใจร้าวยึดโยง โค้งนภา


ดารา ...

เรามีตัวตน อยู่กับคนที่ปลายฟ้า

โปรดเถิดจันทรา

โปรดพาเรามา เพื่อกัน


ผ่านจุดประดวงดาว

เราลากเส้นฟ้า

บางดวงล่วงลา ตายังเห็น

มายาเกี่ยวพัน คืนแรม คืนเพ็ญ

ฝัน จริง

สิ่งที่เป็น

สิ่งที่ใจมองเห็น

ดำรง

คงอยู่เป็นความจริง

ของหัวใจ.






~



15 ความคิดเห็น:

  1. -1-



    คำจริงหรือคำลวง

    ฤา คำกลวงแห่งความเหว่ว้า

    ค่ำคืนจันทร์แรม..

    ความเงียบเหงาแซมซับน้ำตา

    อาทรแลห่วงหา

    โหยหอบมอบจันทรา

    เอาไว้

    เพื่อเธอ



    -2-

    สายลมยังพัดผ่าน

    คำคืนยาวนานพาเพ้อเจ้อ

    รอรัก

    พลาดรัก

    คนเคยรู้จักกลับไกลเกลอ

    มองจันทร์เผื่อมองเธอ

    ใช่เพียงละเมอ

    รอเธอ

    ทั้งใจ


    -3-


    ยื่นมือปิดจันทร์

    เบือนหน้าหนีหัน ร่ำไห้..

    สายลมเปลี่ยนทิศ

    ดวงจันทร์ที่ปิด มืดไป

    ฟ้าสาง ทางใส

    ทะเลซัดใจ

    ไหวเอน

    รอคอย

    ตอบลบ
  2. จัสขอบคุณดีใจที่มาเขียนร่วมค่ะ
    แล้วจะมาเขียนต่อ
    เห็นประเด็นเขียนต่อแล้ว

    คอมจัสยังแย่อยู่เลย
    นี่ล่ะค่ะถึงมาตอบช้า
    วันนี้ก็ใช้เครื่องคนอื่นค่ะ

    TT

    ตอบลบ
  3. อ่านแล้วจันทร์ไหว

    ตอบลบ
  4. เขามิเพียงให้ลายเส้นอันรัดรึงใจแก่ เธอ หากยังให้ชีวิตด่เธอ ด้วยชีวิตและจิตวิญญาณของเขาเองได้มลายหายไปใต้คมมีดนั้น
    เขาไม่เยาว์วัยอีกต่อไปแล้ว แต่ดวงตาของเขายังหนุ่มแน่น อ่อนโยนและปราดเปรียว ประหนึ่งน้ำทะเลใต้แสงอาทิตย์ฤดูหนาว เต็มไปด้วยพลัง มีชีวิตชีวาและกระปรี้กระเปร่า คงเป็นเพราะดวงตาคู่นี้ เขาจึงยังมีชีวิตอยู่จนถึงวันนี้



    (มังกรเดียวดาย)

    ตอบลบ
  5. 1.

    คำลวงหรือคำจริง

    ทุกสิ่งเคยร่วมฝัน ผูกพัน ปรารถนา

    ปีกฤดูกาลกระพือโบกโศลกเวลา

    เพียงพอไหมหยาดหยดน้ำตา

    อาทรแลห่วงหา ที่ฝากจันทร์


    2.

    สายลมกระโชกพัด

    กิ่งใบไกวสะบัด คลื่นสาดซัดพลัดผัน

    เส้นดาวเดือนเลือนลางบนเส้นทางฉับพลัน

    ซวดเซเสียชวัญ คืนวันก่อนเก่านั้น

    เส้นฟ้าข้ามฝัน ชะงักงันบนผืนดิน


    3.

    สายลมวันวาน

    ขับขานบรรเลงเพลงหวาน

    สายน้ำเก่ากาล เลาะลัดไหลผ่านแนวหิน

    สายลมหวน หอบเสียงเคยชื่นมาให้ได้ยิน

    หอบหอมรวยระริน

    ดอกไม้เราเคยคุ้นชิน

    คลี่บาน


    4.

    เพียงสายลมแรง

    โลกแถลงจริงลวงทวงเหตุผล

    ใช่ไหมเรายินยล วังน้ำวนชลธาร เล็กน้อยมหาศาล

    เฝ้ามองสิ่งต้องพบพาน

    วูบผ่านแล้วลับหาย ในสายลมแรง


    5.

    ในสายลมเย็น

    สิ่งที่เป็น คืออะไรในเงาแสง

    ดาวเดือนเพื่อนฟ้า มีไหมกั้นกำแพง

    เดือนดาวใดเปลี่ยนแปลงผ่านเป็นไป


    6.

    บนแผนที่โลก เราลากเส้นฟ้า

    ผ่านดารดาษดารา ภาพวาดสดใส

    เบาบาง หากเชื่อมั่นสายใย

    ใจจำ สายใจ เคยนำเราคืนเรือน



    .....

    ตอบลบ
  6. -1-

    บนโลก..เราลากแผนที่ฟ้า

    บนดารา เราวาดเอกภพมั่น

    บนพรหมลิขิต

    เราวาดชีวิตให้ผูกพัน

    บนเธอกับฉัน

    เราวาดคืนวัน

    ให้สวยงาม

    ตอบลบ
  7. 2.

    ภาพงามที่เราวาด ... ภาพชีวิต

    ถูกต้องและพลาดผิด

    เราโอบอุ้ม...แบกหาม

    ไร้เดียงสา อ่อนด้อย

    เรา ต้อยตาม

    เอกภพมั่น บนดาราคาม

    หลายหลากนิยาม

    วางลงบนทาง

    แห่งความเป็นไป

    ตอบลบ
  8. -3-

    เราได้อะไรจากเดือนดาว?

    ได้ทางแพรวพราว

    หรือหม่นไหม้

    จะปล่อยชีพ ขึ้นกับจันทร์

    หรือจะปล่อยให้ฉัน

    นำทางไป..

    แล้วแต่เธอ แล้วแต่ใจ..

    จะติดตามใคร

    ให้ใจบอกเธอ


    -4-

    ตามดาว ต้องเอื้อมจนสุดแขน

    คว้าฟ้ากว้างทั้งแผ่น ยังเกือบเก้อ

    แล้วเธอจะจับมือฉัน?

    รู้ได้อย่างไรกัน

    ว่าฉันจะไม่ทิ้งเธอ

    ดาวยังไกลเกินพบเจอ

    แล้วฉันเล่าเธอ?

    รู้ได้อย่างไร?

    ตอบลบ
  9. 5.

    ดาวกระพริบ

    เราฟังเสียงกระซิบจากที่ไหน

    เสียงไม่ได้มาจากดาวดวงใด

    หากความคิดผ่านหัวใจ ที่ใคร่ครวญ


    6.

    ตราบยังตั้งคำถาม

    ดาวเดือนคงงดงาม แม้ยามผันผวน

    มองฟ้าเปลี่ยนแสง ร้อยสายลมแปรปรวน

    ลมหอบ ลมหวน

    หรือไม่ใช่การเดินทาง

    *

    ตอบลบ
  10. ไพเราะเพราะลึกซึ้ง
    ศศิอ่านทุกวัน
    ชอบ
    ชอบที่จะพกพาบทกวีไปกับความคิด
    ตอนขับรถไปในความอลหม่านบนท้องถนน

    รักจัสค่ะ

    ตอบลบ
  11. ใครคนนึงไปแสดงความคิดเห็นไว้ซะไกล
    จัสมินไปเอามาค่ะ

    จันทร์ตะวัน ไปยกนิ้วโป้งให้สามอันค่ะ
    แปลว่าโป้งเหรอเปล่า สงสัย ^^

    อาทิตย์หม่นเขียนว่า...
    สุดแสนกินใจ เป็นที่สุด

    จัสมินสุดแสนดีใจเป็นที่สุด :)

    ตอบลบ
  12. -7-


    ฝากชีวิตขึ้นกับฟ้า

    ฝากลมหายใจกับจันทราที่กั้นขวาง

    ฟ้าถูกเดือนกั้น

    รักอาจสะบั้นแลหลงทาง

    เราได้อะไรจากฟ้ากว้าง

    เดือนดาวไม่เคยนำทาง

    นอกจากหัวใจ


    -8-


    เห็นอะไรในจันทร์?

    แล้วเห็นอะไรในตัวฉัน ช่างสงสัย

    หากถามคำถามกลับ

    ว่าฉันล่ะนับ ว่าเธอเป็นใคร

    คำตอบที่ได้

    อาจเป็นเพียงประกาย


    ของแสงจันทร์

    ตอบลบ
  13. 9.

    ฉันเป็นอะไรก็ได้

    แล้วแต่ใจ แล้วแต่ใครจะนึกฝัน

    ละอองดาว หรือประกายจากผิวจันทร์

    ตราบฉันรู้ ใครคือฉัน

    สิ่งสำคัญคืออะไร


    10.

    ฝากชีวิตไว้กับตัว

    ยามท้องฟ้าหม่นมัว ย่อมหวาดไหว

    ความรัก ฉันฝากไว้กับหัวใจ

    ฝากการเดินทางใกล้ไกล ผ่านดาวเดือน


    *

    ตอบลบ
  14. ..

    อืม ...

    อืม ....

    .

    ตอบลบ
  15. ฉันมองโลกจากดวงจันทร์

    บนดาวเคราะห์ดวงนั้น

    โลกเป็นดวงจันทร์ของฉัน


    คิดถึงค่ะ

    ตอบลบ