Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


1.3.57

บอก / What I Wanna Tell


ภาพที่ชอบมากของกุหลาบชาริฟา อัสมา แค่มองก็หอมแล้ว / English Rose Sharifa Asma in Bangkok

ฉันอยากบอกคุณ
...ว่า

ฉันวางหน้ากระดาษที่จดบันทึกลงตรงหน้า
ติดกาวไว้ตลอดความยาวขอบด้านขวาของแผ่นกระดาษ
วางกระดาษอีกแผ่นลงบนกาวที่ทาไว้
ทำเช่นนี้กับหน้าที่สาม .. สี่ ... ห้า และอีกหลาย ๆ หน้า
เปล่า ฉันไม่ได้เขียนเลขหน้าของมันไว้ที่มุมขวาบนอย่างที่เคยทำ
ฉันพับมัน มันจึงกลายเป็นบันทึกแผ่นพับที่คลี่ออกมาแล้วยาวมากทีเดียว
เต็มไปด้วยเหตุการณ์ ความรู้สึกนึกคิด สั่นสะเทือนอารมณ์ 
แต่ปราศจากตัวหนังสือ
ถ้ามีปก... คงเขียนว่า เหตุการณ์ในบ้านเมืองของเรา


สิ่งที่ฉันอยากบอกคุณ
...คือ
 สิ่งที่ฉันไม่ได้เขียนลงบนหน้ากระดาษ
และเวลานี้
ถ้อยคำที่ฉันพูดก็ปราศจากเสียง

คุณเข้าใจฉัน
และคุณเข้าใจสิ่งที่ฉันเข้าใจ และไม่เข้าใจ ฉันรู้
ดังนั้น เราจะไม่พูดถึงมัน
เราจะไม่พูดถึงมัน




แดดเช้าส่องมาที่ระเบียงด้านนี้ จึงเป็นที่อยู่ของกุหลาบ ราชาวดีและอย่าลืมฉัน / Roses and other flowers in first light of day


 ฉันอยากบอกคุณว่า
วันแรกของเดือนมีนาเป็นวันเสาร์ที่แดดเช้าแจ่มจ้าสดใส
ฉันเปิดประตู กลิ่นกุหลาบกำจายเข้ามาในห้อง
ผสมผสานหอมกุหลาบเจ้าหญิง ชาริฟา อัสมา มอญชมพู และกุหลาบไทย
กุหลาบไทยที่แม่เรียก มาถึงวันนี้กลายเป็นมอญแดงประเสริฐหรือมอญแดง
ดูเหมือนว่า กุหลาบไทยที่เคยใช้ร้อยมาลัยของเราสูญพันธุ์ไปแล้ว
ยกเว้น ที่บ้านหลังนี้




กุหลาบไทยของแม่ ผู้ใหญ่เรียกมอญแดง / Old rose


 กลิ่นกุหลาบเชิญชวนให้ฉันก้าวออกไปชื่นชมความงามของพวกเธอ
กุหลาบเซนท์แพททริคตอนได้มาเป็นสีเขียวอมเหลือง สวยแปลก
ไม่นานหลังจากนั้นก็กลายเป็นกุหลาบเหลืองอย่างเต็มตัว
กุหลาบพันธุ์นี้หอม แต่เป็นกุหลาบหอมที่ต้องดอมดม
 สิ่งเหล่านี้ฉันอยากเล่าให้คุณฟังเหมือนกัน




กุหลาบหลากสีและดอกคริสต์มาสต์ / Roses and Christmas flowers in Cold Season


ที่บ้านใหญ่ ตะเบบูญ่าบานสะพรั่ง
คงได้ถ่ายรูปก่อนหมดฤดูกาลในปีนี้ของเธอ

ฉันเอาต้นกล้าตะเบบูญ่ามาปลูกไว้ในกระถางใหญ่
ถ่ายรูปแล้วลบไปเพราะเหตุใดก็ไม่รู้
คงเป็นเพราะตะเบบูญ่าที่สวยที่สุดคือตะเบบูญ่าสูงตระหง่านต้นนั้น
ไม่ใช่ต้นกล้าที่ถูกนำมาปลูกไว้ในกระถาง

บ้านเป็นบ้านสายลมหอมอย่างที่ตั้งใจไว้
ดอกไม้ส่งกลิ่นหอมตลอดวันและตลอดคืน



กุหลาบขาวโป้บจอห์น พอล ออกดอกเต็มต้น /Pope John Paul II Rose


ต้นไม้ ดอกไม้ ทำให้ฉันรู้ว่าคุณยังอยู่ดี
ทำให้ฉันรู้ว่าฉันยังอยู่ดี
ทำให้รู้ว่าประเทศของเราที่ประกอบไปด้วยคนจำนวนมากยังมีหวัง

ดอกไม้งามและกลิ่นหอมของพวกเธอ
ทำให้ฉันรู้ว่า โลกวางความละเอียดอ่อนละมุนละไมไว้รอบตัวเรา
เพียงเรามอง เห็น และรู้สึก
ฉันตระหนักว่า โลกได้มอบความรักให้กับมนุษยชาติ
เช่นเด็กแรกเกิดที่ไม่รู้จักความเกลียดชัง

จริง ๆ แล้ว ฉันอยากบอกอะไรคุณนะ
หรือฉันได้บอกคุณไปหมดแล้ว




*
My Garden My Rose 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น