Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


15.5.56

คำมะลิ / Jasmine's Quotes


มะลิซ้อนในสวน Rose Jasmine in my garden

ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่าน แม้เป็นไปในทางที่ดี เราก็ยังต้องการกำลังใจจากคนใกล้ตัว



ยี่เข่งดอกขาว


ชะตากรรมไม่ได้จารึกไว้บนศิลา ไม่ได้กำหนดไว้ตายตัว
อย่าให้ใครกำหนดชีวิตเรา


เต็มใจให้เป็นไป
หรือไม่เต็มใจให้เป็นไป
ต่างจากชะตากรรมตรงที่เราเป็นคนกำหนด



กล้วยไม้หวายดอกเล็ก


ถ้าไม่อยากตกอยู่ในสถานการณ์ใด
เพียงคิดกลับ
ก็จะรู้ว่าอีกฝ่ายก็ไม่อยากตกอยู่ในสถานการณ์นั้นเช่นกัน



นกปรอดพ่อ / BulBul Bird


บางอย่างไม่พูดก็ได้



ดอกมะเดหวี


คนที่หยิบยื่นความรู้สึกดี ๆ ให้เรา
ยิ่งใหญ่กว่าธุรกิจเงินหมุนเวียนร้อยล้าน
ที่หยิบยื่นเศษเงินของเขาให้เราเพื่อผลกำไร



บีโกเนียดอกชมพู เกสรเหลือง

แม้ดอกไม้ไม่มีความรู้สึก
คนบางคนก็เลี่ยงหลบ
ไม่ยอมเหยียบดอกไม้ร่วง



บุษบาริมทางที่ขึ้นเอง

กระดาษมาจากต้นไม้
ฉันจึงระวังถ้อยคำที่พิมพ์ลงบนกระดาษ


กระดาษที่ถูกขยำขยี้
มาจากต้นไม้ที่ตายแล้ว



ทำพื้นที่รก ๆ ในสวนให้สะอาดตา

เห็นใบไม้ร่วงบ่นว่ารก
แต่ไม่เห็นออกซิเจนที่ต้นไม้ผลิดให้หายใจ



ดอกเล็บมือนางข้างต้นหมากผู้หมากเมีย

ดาวดับเพื่อเกิดมาเป็นเด็กผู้หญิง





ความจริงของใครเป็นของคนนั้น
เช่นเดียวกับเปลือกหอยบนหาดทราย


เปลือกหอยไม่ได้ประดับประดาผืนทราย
มันแค่อยู่ที่นั่น
สายตาที่มองว่าสวย
เห็นเป็นของประดับ


มะลิซ้อนกำลังคลี่กลีบ

คนใจดีอยู่ร่วมโลกกับเราเช่นเดียวกับคนใจร้าย
คนใจดีนำพารอยยิ้มเมื่อนึกถึง


 คนดีของโลกได้รับการจารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์เช่นเดียวกับคนเลว
เราจารึกคนดีคนเลวในชีวิตไว้บนหน้าประวัติศาสตร์ส่วนตัว


 ความดี ดีได้เพราะเรารู้สึกว่าดี เช่นเดียวกับความไม่ดี
ความรู้สึกที่จับต้องไม่ได้นี้
สามารถทำให้ข้อกำหนดที่เป็นลายลักษณ์อักษรพร่าเลือน



สวนน้อยหลังฝน

เวลานำพาบางสิ่งมาให้ในความว่าง
เท่ากับที่นำพาบางอย่างมาให้ในความไม่ว่าง


เขาชวาคู้รัก

 ไม่ต้องเข้าใจฉันก็ได้
แค่รักฉันก็พอ


แสงและเงา

ถ้าไม่เข้าใจตนเอง ก็อย่าหวังว่าคนอื่นจะเข้าใจ


คุยกับตัวเองให้เสร็จว่าต้องการอะไร
และเมื่อได้มาแล้วก็อย่าทำให้เสียเรื่อง





บางอย่างได้มาง่าย แต่รักษายาก


บางอย่างอยู่กับเราแม้เมื่อเราหลับตา
บางอย่างแม้อยู่ตรงหน้าก็เหมือนตามองไม่เห็น



หัวใจม่วงดอกน้อย

ความปรารถนาดีอาจทำให้เสียใจ
แต่ความเสียใจไม่ได้มาจากความปรารถนาดี


ความรักหลอมรวมสรรพสิ่งไว้ด้วยกัน
ทั้งบนความเหมือนและแตกต่าง



มะลิลา




*



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น