Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


5.4.55

แกนโลกไม่ใช่เสาคอนกรีต Abstract

ภาพวาดโดย มาร์ค ชากัล (Marc Chagall Painting)
คนนำมาลงเรียกภาพนี้ว่า "หนี !"


แก่นสาระของเธอคืออะไร
คำถามจากลมปากแทรกเข้ามาขัดจังหวะลมคำนึง

***

เธอคิดภาพคำถามของเธอออกไหม
ถ้าไม่ได้ เธอลองวาดภาพนามธรรมนี้เป็นใบไม้
ลอยล่องอย่างอิสระ
คล้ายไม่มีจุดหมาย
แท้ที่จริง มี

ในห้วงคำนึงไม่มีตัวตน
ใบไม้โดยสารสิ่งใด
เราแทนนามธรรมของสิ่งที่ใบไม้โดยสารเป็นสายน้ำจะดีไหม
เอาละ ที่นี้เธอคงเห็นภาพใบไม้ลอยมาบนผิวน้ำแล้ว
เธอได้คำตอบของฉันแล้วหรือยัง

ยัง?
ลองให้ใบไม้โดยสารสายลมดู
จะคิดออกไหม

*****

เรามองไม่เห็นสายลม ลมปากแรกว่า
สิ่งที่ตาไม่เห็น ไม่ใช่ไม่มีตัวตน อีกลมปากกล่าว

*****

ใบไม้ใบนั้นที่โดยสารสายลม พิสูจน์ว่าสายลมมีอยู่จริงได้ไหม

*****

ใบไม้เป็นปีกของสายลมอย่างนั้นซี ลมปากแรกว่า

*****

หรือในทางกลับกัน


แก่นสาระของฉันไม่ใช่เสาเอกที่ตอกตรึงอยู่กลางใจ
เริ่มแรกจากเซลล์ชีวิต มาจากยีนส์
เพิ่มเติมด้วยสิ่งที่ฉันสะสมเอง และสิ่งที่คนอื่นหยิบยื่นให้
นามธรรมนี้ แข็งแกร่งกว่าเสาคอนกรีตใด
ไม่จำเป็นต้องตอกตรึง

แกนของโลกไม่ใช่เสาคอนกรีต

*****

ฉันยังไม่เข้าใจอยู่ดี

*****

ไม่เป็นไร โลกต้องการคนอย่างเธอมากกว่าคนอย่างฉัน

วันนี้วันศุกร์ที่ห้า เมษายน
วันนี้เป็นวันแรกในชีวิตที่เหลืออยู่ของเธอ

นี่ใช่ไหมที่เธออยากได้ยิน
นี่จริงพอสำหรับเธอไหม

*****

เขาพยักหน้า ไม่มีอะไรให้เถียง ว่าแต่ว่า วันนี้จะไปกินของอร่อยที่ไหนดี

*****

ความอยาก เป็นนามธรรมชนิดหนึ่ง

*****

ใครคนหนึ่งแหวกสายลมเข้ามาในห้อง

วันนี้เราจะใช้คู่ปีกไหนดี เขาถาม

ปีกนกกางเขนก็พอ ฉันลุกขึ้นทันที
กำลังอยากเห็นตะเบบูญ่าที่ยังไม่ร่วงอยู่พอดี


เราติดปีกที่มองไม่เห็น
และออกบิน

นี่เป็นเรื่องสมมุติ
แต่เราติดปีกกันจริงๆ

ความจริงของเราก็คือ..

เรากำลังบิน


*

วาง
หนึ่งเปลือกหอยบนหาดทราย
หนึ่งความจริงของฉัน
ท่ามกลางหลากความจริงของโลก

*









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น