Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


10.11.56

ก้าวย่างแห่งฤดูกาล / Seasons Pace


Beauty is in the eyes of the beholder.


เดือนพฤศจิกายนมาถึงแล้ว
ฤดูหนาวดูเหมือนยังลังเล
ขณะฤดูฝนคล้ายยังอาลัยอาวรณ์

ต้นเดือน สายลมพัดมาจากทางเหนือ
ฉันดีอกดีใจที่อากาศไม่ร้อนชื้นเหมือนที่่ผ่านไป
แสงแดดร้อนแรงจนแสบผิว 
อนิจจา เพียงห้าวัน ท้องฟ้าก็หม่นมืด ลมแรงพาฝนหนาหนักมาตกถึงสองวัน

Bangkok sky November 6, 2013
 ต้นไม้ที่เพาะชำไว้ช้ำชอกไปตาม ๆ กัน
ลมพัดมาจากทิศใต้ ลมเหนือไม่ขยับเขยื้อน
วันต่อมา ฉันมองบทกวีที่โลกเขียนไว้บนฟ้า
ต้นไม้เป็นสีดำอยู่บนพืินหลังสีเทาหม่น


Bangkok sky November 7, 2013
แต่ถึงอย่างไร ฤดูหนาวแบบไทยของเราก็ต้องมาถึงอยู่ดี
ฉันบอกตัวเอง

ในแสงแปลก ๆ ยามเย็น
เข็มชมพูดึงดูดสายตาจนต้องชมงาม
ดอกสีชมพูสดโดดเด่นเพราะใบสีเขียวเข้ม


Pink Ixora

ฉันคัดสรรค์เมล็ดพันธุ์มาเพาะ เลือกต้นไม้งาม ๆ มาปลูก
ไม่ต่างจากเขียนบทกวี

นึกถึงบทกวีกลอนเปล่า "สาวชาวสวนกับนกฮัมมิ่งเบิร์ด" ที่เคยเขียนไว้เนิ่นนาน
เวลานี้ ฉันก็ไม่ต่างจากเธอ เพียงแต่ว่านกที่อยู่รายล้อมฉัน เป็นนกเขาชวา

เมื่อลืมตาตื่น ฉันนึกถึงกุหลาบสองต้นที่ตัดแต่งจนกุดน่าใจหาย
ต้นหนึ่งเหลือแต่กิ่งเปลือย ไม่มีใบเหลือเลยสักใบ
จะรอดไหมนะ
ฉันทำหลายอย่างกับกุหลาบสองต้นนี้
ทำสิ่งที่ควรทำก่อนหน้าหนาวจะมาถึง
ทำสิ่งที่คนเลี้ยงกุหลาบที่อยากเห็นดอกต้องทำ
ฉันหวังว่า จะได้เห็นดอกสวย ๆ จากเธอปลายปีนี้และต้นปีหน้า

ฉันทำสิ่งต่าง ๆ ที่ทำอยู่โดยไม่คิดว่าเป็นภาระหน้าที่
เราทำสิ่งที่เราทำไปเรื่อย ๆ เป็นปกติ
(แม้ว่าใจจะจดจ่ออยู่กับต้นไม้ในสวน)


Dona Queen Sirikit

จดจ่ออยู่กับต้นมะเขือเทศที่เพาะเมล็ดเอง
จดจ่อที่จะกลับไปดูดอกที่ติดอยู่บนต้น กลัวจะร่วง


 Tomato Flower

ดอกยังติดอยู่บนต้น
ผลมะเขือเทศจากต้นที่ปลูกเองจะต้องอร่อยที่สุด
และนี่คือเหตุผลที่ฉันปลูก

 วันที่ 10 แดดเช้าสว่างแต่ไม่ร้อนแรงเหมือนต้นเดือน
ตกเย็นอากาศรอบตัวอบอ้าว ลมเหนือยังมาไม่ถึง



ต้นไม้ ดอกไม้ ดูงุนงงกับฤดูกาล
แต่ยังคงออกดอก
ต้นแฮปปี้เนสก็เหมือนกัน ออกดอกช่อใหญ่ ๆ หลาย ๆ ช่อ


  Happiness flowers

ต้นความสุขยังอยู่ในสวน

ห้าโมงเย็น 
ฉันเงยหน้าขึ้นมองท้องฟ้าวันอาทิตย์
ฉันเห็น...


Bangkok evening sky November 10, 2013

ฉันเห็นพระจันทร์
จันทร์ดวงเดียวกับที่คุณเห็น

ฤดูกาลก้าวย่างไปข้างหน้าอย่างช้า ๆ
วนเวียนอยู่ในวงล้อดั้งเดิม
เพียงเวลาที่เปลี่ยนไป

และเรา


*





 

8 ความคิดเห็น:

  1. คุณจัสมินครับ หนังสือ "ฉันจะกัดคุณเป็นคนสุดท้าย" รวมเรื่องสั้นจากการประกวด Indy เมื่อสามปีที่แล้ว ได้ตีพิมพ์เรียบร้อยแล้ว รบกวนขอที่อยู่เพื่อส่งหนังสือ ด้วยนะครับ
    :D

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณคุณทิวฟ้าไว้ข้างบนตรงทักทายเลยค่ะ

    ตอบลบ
  3. ส่งที่อยู่มาที่อีเมล์ผมได้เลยนะครับ
    artyhouse@gmail.com ครับ

    ตอบลบ
  4. ส่งมาที่เมล์ผมได้เลยนะครับ
    artyhouse@gmail.com ครับ

    ตอบลบ
  5. ยังไม่ได้รับเลยนะครับ
    หรือว่าส่งมาแล้ว ผมไม่เห็น
    :D

    ตอบลบ
  6. เพื่อนรักจากห้าขวบเดินทางมาเป็นแขกค่ะตอนนี้
    แทบไม่อยู่บ้านเลย
    บล้อกก็ไม่ได้เข้าตั้งสามวัน (ไม่น่าเป็นไปได้)
    ไม่ต้องลำบากนะคะ ซื้อเองได้หรือเปล่า จัสเถลไถลไปโน่นนี่ทุกวัน มีวางขายมั้ยคะ
    ไม่งั้นก็รอนิดเดียวเอง
    ที่จริง จัสก็อ่านครบหมดแล้วทุกเรื่องนะคะ
    แต่ก็อยากเก็บไว้

    คุณทิวสบายดีนะคะ :)

    ตอบลบ
  7. ส่งไปแล้วค่ะ
    You got mail.
    :)

    ตอบลบ