Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


22.6.55

ช่องว่างและช่วงเวลา Space and Time



แปลกไหม
ฉับพลัน ฉันตระหนักว่า
วันหนึ่ง เราทุกคนจะหายไป

เราหายไป อาจเพื่อไปปรากฏในที่อีกแห่งหนึ่ง
ไม่มีใครอยู่สองที่ได้ในเวลาเดียวกัน
ที่แห่งใหม่อาจเชื่อมโยง หรือไม่เชื่อมโยง กับที่ที่เราเคยอยู่
เราอาจหายไปอย่างมีเงื่อนไข หรือไม่มีเงื่อนไข
อาจอะลุ่มอล่วย หรือเบ็ดเสร็จเด็ดขาด


การหายไปของเรา แม้ไม่ปริปากกล่าวคำ
แต่คือการอำลาจากความจริงหนึ่ง สู่ความจริงอีกอย่างหนึ่ง
อาจจากความจริงหนึ่ง สู่ความฝันที่เป็นจริง


เราไม่ร่ำลาอาจเพราะเราจดจ่อกับปัจจุบัน
มุ่งมั่นทักทายใครบางคนที่เฉพาะเจาะจง
และบอกกล่าวอย่างเฉพาะเจาะจง


เราอาจเดินไปด้วยกันกับใครอีกคน
อาจเดินไปด้วยกันอีกนาน
อาจจนกว่าใครคนใดคนหนึ่ง จะหยุดหายใจ
เหมือนที่ใครคนหนึ่งหยุดหายใจในเดือนมิถุนา ...


ฉันตั้งใจว่าจะหยุดพูดถึงความเศร้านี้แล้ว
แต่ดูฉันซี


ใครคนหนึ่งจากไปก่อนเวลาหลายสิบปี

ก่อนเวลา


ก่อนเวลา


ก่อนเวลา


..


ก่อนเวลา

จากไปโดยปราศจากคำร่ำลา


ในเดือนนี้




ช่องว่างทุกช่องว่าง
มีความหมาย
เช่นเดียวกับช่วงเวลา

ช่องว่าง และ ช่วงเวลา

เรา จะหายไปในช่องว่างและช่วงเวลาเหล่านั้น

เราทุกคนเลย


การหายไป อาจไม่ใช่ความตาย
แต่ความตายคือการหายไป
ในช่องว่างและช่วงเวลา


ไม่แปลกหรอกที่ฉันนึกถึงการหายไป
และ
ความตาย

.ในเดือนมิถุนา








*

วาง

หนึ่งเปลือกหอยบนหาดทรายลงเหนืออนันตเม็ดทรายแห่งความจริง


*

6 ความคิดเห็น:

  1. พี่ลิญสูญเสียใครไปหรือเปล่าครับ ในเดือนมิถุนา ผมชอบที่เปรียบเที่ยบ ช่องว่างกับช่วงเวลานะครับ ในความเห็นผม ผมรู้สึกว่าช่องว่างเป็นสิ่งที่ไม่มีค่า เหมือนหน้ากระดาษา ถ้ามีตัวหนังสืออยู่ก็จะมีค่ามากกวา แต่พอมาเปรียบเทียบกับช่วงเวลา รู้สึกมันมีค่ามากขึ้น

    ปล.ผมหาบล็อกพี่่จันตะวันไม่เจออ่ะครับ

    ตอบลบ
  2. ค่ะ เดือนมิถุนา

    แปลกมั้ยคะ space นอกจากแปลว่าที่ว่างแล้ว ยังแปลว่าพื้นที่อีกด้วย เป็นเรื่องน่าคิด เพราะช่องว่างคือพื้นที่ และบนพื้นที่ก็มีช่องว่าง ถ้าสังเกตจะเห็นว่าพี่ชอบใช้ที่ว่างในบทกวี เพราะช่องว่างสำหรับพี่คือช่องว่างที่มีคำมากมาย หรือช่องว่างที่จะให้ความสำคัญสิ่งที่จะเขียนต่อไป
    คนที่หายไปในช่องว่างและช่วงเวลา คือการเข้าสู่อีกพื้นที่ แต่คนที่ไม่ได้เข้าไปอยู่บนพื้นที่นั้น จะเห็นว่ามันเป็นช่องว่าง


    ข่าวล่าของน้องจันทร์อยู่ในกระทู้ "ว่าด้วยเรื่องชนเผ่า มะลิกับพระจันทร์"นี้ค่ะ เข้าไปอ่านเลย http://jasminemoment.blogspot.com/2012/04/blog-post.html
    มาบอกว่าจะปรับปรุงบล้อกใหม่ คงยังไม่มีเวลา

    พี่จันทร์มีสำนักพิมพ์รอให้เข้าทำงานหลังจบด้วยหล่ะค่ะ มีข่าวดี้ดีในกระทู้ข้างบนค่ะ
    แล้วมีนจะยิ้มให้พี่จันทร์ ตบมือด้วย ^^ ไชโย

    ตอบลบ
  3. ใจหาย
    ใจเสีย

    เสียใจด้วยนะคะ
    เรื่องแบบนี้เกิดกับใครก็ลืมยาก

    ไม่ยอมให้จัสหายไป
    หายจากบ้านจัส
    โผล่ที่บ้านมิน
    นะ

    ^^

    MinMintra

    ตอบลบ
  4. คนบางคน ฟังไม่กี่คำ ก็เข้าใจ

    ขอบคุณ สำหรับคำเชื้อเชิญที่อบอุ่น

    ^^

    ตอบลบ
  5. เชิญแล้ว เชิญอีก

    ^^



    ตอบลบ
  6. อุ่นใจ :)

    *

    ตอบลบ