Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


18.8.58

บรรยากาศเมืองในเดือนสิงหา / August 2015

สิงหาคม 
เราเห็นภาพเหล่านี้
ที่ทำให้คนไทยรู้สึกถึงความปิติสุข ความสงบสุข
รู้สึกว่าได้สัมผัสกับความรัก ความร่วมมือร่วมใจเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของพี่น้องไทยทุกคน
ห่างไกลจากภาพรุ่มร้อนรุนแรงฝังตาฝังใจที่ผ่านไปในอดีตไม่ช้านาน


Our Beloved Queen / Long Live The Queen
เราได้เห็นถ้อยคำถวายพระพร เราได้เขียนถ้อยคำถวายพระพร
"ขอพระองค์ทรงพระเจริญ"


Bike for Mom
ส่วนหนึ่งตระเตรียมไปร่วมกิจกรรม "ปั่นเพื่อแม่ / Bike for Mom"
คนที่ไม่ได้ไปก็หลีกเลี่ยงถนนบางสายในการเดินทาง

เราได้อ่านบทกวีคำขวัญวันแม่

"ดินและน้ำ ลมและฟ้า ป่าและเขา 
รวมกันเข้าคือทรัพย์สินแผ่นดินแม่ 
ฝากลูกไทยรวมใจภักดิ์รักดูแล 
เพื่อมอบแก่หลานเหลนไทยไปชั่วกาล"
เป็นความชื่นเย็นที่เราได้รับในเดือนสิงหาคม 2558


วันแม่ปีนี้ ฉันเขียนไว้

12/8/2015

ปีที่แล้ว ค่ำคืนก้าวย่างสู่วันแม่
คืนนั้นพระจันทร์ทรงกลดงดงามมาก
ปีนี้ฝนอ่อนโปรยปรายถึงรุ่งสาง
ผืนดินชื้นเย็นรับแดดสว่างยามเช้า

กระซิบบอกแม่ตัวเองว่าลูกคิดถึง
และกล่าวถวายพระพรสมเด็จพระราชินีของเรา
"ขอพระองค์ทรงพระเจริญ"

.....

 17 สิงหาคม
ภาพจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยามค่ำที่สี่แยกราชประสงค์
บ่งบอกชัดเจนถึงความโหดเหี้ยมอำมหิต
ประชาชนคนเดินถนนนอนจมกองเลือดอยู่ท่ามกลางโครงรถที่โดนระเบิดครั้งรุนแรงที่สุด
มีคนตาย คนบาดเจ็บ มองไปทางไหนก็มีแต่ผู้สูญเสีย
ฉันสลดใจ เศร้าใจ ทุกข์ใจ ตัวสั่นเมื่อนึกถึงคนเจ็บคนตาย พ่อแม่ ลูกหลาน คนในครอบครัวของพวกเขา
และพี่น้องคนไทยที่ต้องพบกับความสูญเสียครั้งใหญ่
ฉันไม่อาจลงภาพเหตุการณ์นี้ได้ มันสะเทือนใจเกินไป
มันส่งผลกระทบมากเกินไป
จนใจที่ไม่ยอมรับจำต้องเบือนหน้าหนีภาพแห่งความเจ็บปวดสูญเสีย

ความเกลียดและการมุ่งทำลายมีพลังอำนาจมากกว่าความรักหรือ
หรือมันแค่รุนแรงกว่า เร็วกว่าเท่านั้น
หรือความรักหากเปรียบคือเต่าต้วมเตี้ยม
และความเกลียด ความโกรธแค้นก็คือเสือชีต้า
หรือการก้าวไปช้า ๆ ของรัฐบาล เป็นเพราะวิตกว่าประชาชนจะตกเป็นเหยื่อเช่นนี้
เหมือนที่เคยเป็นมา

คนส่วนใหญ่ในโลกไม่อยากฆ่าใครหรอก
คนไทยส่วนใหญ่ก็เหมือนกัน
ความแตกแยกในหมู่คนไทยนอกจากพร้อมทำร้ายกันเองแล้ว
ยังทำให้ฝ่ายอื่นที่หวังร้ายแทรกแซงได้ง่าย
เรื่องนี้เราต้องระวัง
เราอาจไม่สามารถลบล้างความเกลียดชังทั้งหมดได้
แต่เราจะทำอย่างไรที่จะลบล้างเหตุการณ์รุนแรงอย่างนี้ให้หมดไป

ตามความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อคืนจนถึงขณะนี้ คือมันยังไม่จบ
ต้องมีเกิดขึ้นอีกแน่
ดังนั้น เราจึงต้องระมัดระวังและดูแลตัวเองให้ดี

เช้าวันนี้มีระเบิดที่สาทรแต่พลาดตกลงน้ำ

ฉันหวัง คงไม่ต้องเห็นคนไทยกร่างที่เห็นเพื่อนมนุษย์ต้องมาตาย
ไม่ว่าคนไทยหรือต่างชาติ
พวกเขาต้องมาตายสังเวยสิ่งใดหรือ
สิ่งใด

หลังช่วงเวลาของการเฉลิมฉลอง ก็ถึงช่วงเวลาของการไว้อาลัย


*

ความอยู่รอดของคน ต้องไม่ตั้งอยู่บนซากศพใคร


*



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น