Home Photo

Home Photo
Happy New Year 2019

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
กว่าจะมาสวัสดีได้ก็ผ่านไปถึง 15 วันแล้ว
เวลาผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แต่เราก็ยังมีอีก 11 เดือนครึ่งที่เหลืออยู่ให้ได้ทำอะไร ๆอย่างที่ใจปรารถนา
ขอส่งความรู้สึกดี ๆ ส่งแรงกายและแรงใจ และความเบิกบานเป็นสุขถึงเพื่อนอ่านทุกคนค่ะ

ลงภาพวาดหมายเลข 5 ซึ่งเป็นภาพเล็กหรือภาพลองวาดในกระทู้ "บทกวีบนแคนวาส"แล้วนะคะ

จัสมิน
15 มกราคม 2562


21.11.54

จากมุมมองของสิ่งที่มี Of what we have

liveandinspire


จันทร์ดวงเศร้าที่เราเห็น
เป็นคนละดวงเดียวกันกับพระจันทร์ใหม่ของอาดัม
ด้วยมนุษยโลกได้รินเติมความโศกาอาดูร
ลงในความพิสุทธิ์แห่งจันทร์

*

1.

เธอผู้ซุนฟอนไฟ

ใครหรือกอดเก็บความเศร้าเอาไว้
ในเมื่อความสุขก่อนเก่าบดบังเสียหมดแล้ว
ความสุขทำให้เราลืมมันไป
เรามองและเห็นด้านตรงข้าม ด้วยสิ่งที่เรามี
โลกเรียกสิ่งนี้อย่างไร เป็นเรื่องของโลก
เรา
เรียกสิ่งเดียวกันนี้ว่าอย่างไร ย่อมเป็นเรื่องของเรา


2.

เธอผู้เหลาดินสอ

"ดูสิ นกกางเขนตัวเดิมยังคงนำสีขาวดำมาแตะแต้มเถาเฟื่องฟ้าดอกชมพู
รู้ไหม ถึงวันนี้มันทำความรู้จักกับนกเขาเล็กคู่นั้นแล้ว แม้ยังไม่สนิทสนม
ดูมันวางท่าทั้งที่ทำไม่รู้ไม่ชี้เข้าไปร่วมกลุ่ม
รอยยื้มเกิดขึ้นได้ง่ายอย่างนี้เอง


ม่านบาหลีที่ย้ายมาแขวนริมระเบียงตายหมดแล้ว
ใครๆบอกว่าอย่าให้มันยาวจนถึงดิน
ไม่อย่างนั้นมันจะเติบโตรวดเร็วจนยากจะกำจัด
ฉันเห็นกับตา ไม่น่าเชื่อว่าต้นไม้เลื้อยอ่อนโยนบอบบางจะโตมาเป็นเถาวัลย์ป่า
ครอบครองอาณาเขตกว้างขวางได้เพียงนั้น


หมู่เมฆอ้วนพีหายไปแล้ว ไม่ช้าน้ำเหนือก็จะหายไปด้วย
ลมเย็นๆแวะมาเยี่ยมเยียนบ้านขาว ฉันเฝ้าคอยฤดูหนาวอย่างจดจ่อ
อากาศแห้งเย็นทำให้สบายตัว อาการปวดหัวเพราะความชื้นจะหายไปเป็นปลิดทิ้ง
สักพัก เราจะรู้ว่ามีต้นไม้ใหญ่กี่ต้นที่ต้องตายหลังน้ำท่วม
ฉันหวังอย่างที่สุดว่าตะเบบูญ่าจะไม่เป็นไร"


3.

ดูนั่น ใครโอบกอดความสุขเก่าๆอยู่ในห้อง
และยื่นมือรองรับความสุขใหม่ๆที่คำถามจากเธอนำมาให้
ความเศร้าได้แต่เมียงมองอย่างผิดหวัง
บ่อยครั้ง เราแลกบางสิ่งเพื่อบางอย่าง
และบางครั้งเรายอมเสียบางอย่างไป
เพราะปรารถนาจะได้สัมผัสรายละเอียดความงดงามของโลก

จากมุมหนึ่งในบ้านหัวใจ เรามองออกไป
ด้วยสิ่งที่เรามี




*****


บทกวีสี่บรรทัดแรกรับแรงบันดาลจากงานแปลของเพื่อนเขียน "มนุษย์แปลกหน้า" หรือ มนุษย์ติสต์

Thanks Tist.


7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23.11.54

    หวัดดีค่ะ..

    เรียงร้อยได้งดงามจริง...

    ชอบค๊ะ...แต่ฉันก็เหงาจัง

    ระลึกถึงคุณ..เสมอ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณ เกี่ยวฝัน" ค่ะ

    เหงาก็ไม่เป็นไรนะคะ คนเราก็มีเหงา มากบ้างน้อยบ้าง
    บางครั้งอยู่ในกลุ่มคนยังเหงาได้เลย
    เขียนคำลงบล้อก มาเยี่ยมมาคุยแก้เหงาได้เสมอค่ะ
    เดี๋ยวจัสจะไปบล้อกคุณ

    ตอบลบ
  3. แวะมาอ่านครับ

    สี่บรรทัดนี้เพราะมากเหมือนเดิม มาย้ำๆ ฮ่าๆๆ :)

    ตอบลบ
  4. ฮ่าๆติสต์ :D

    งั้นเขียนชื่อเพื่อนเขียนคนนี้เลยนะติสต์

    ขอบคุณค่ะ

    *

    ตอบลบ
  5. ละเอียด อ่อนไหว เปราะบาง

    กลับมาครบแล้วจัส

    อิ ดีใจ

    ตอบลบ